Chăm sóc cây lá kim

56 0 1,6 K
25 đánh giá

Điều kiện sống

Hầu hết các loài cây lá kim thích nghi tốt, phát triển mạnh trong nắng hoặc bóng râm một phần, ở nhiều loại đất khác nhau, tuy nhiên hệ thống thoát nước tốt là cần thiết.

Chăm sóc cây lá kim

Nói chung, PH của đất nên được kiểm soát, mặc dù một số loài cây lá kim sẽ chịu đựng được điều kiện kiềm cao.

Trồng

Đầu tiên, ta chọn thời điểm trồng cho tốt, sẽ dễ dàng chăm sóc cây cho cây lá kim.

Ngoài việc chú ý tới khả năng thoát nước chống úng cho cây cũng cần chú ý tới việc giữ ẩm rễ khi trồng. Các loài cây lá kim có thể được trồng bất kỳ lúc nào, nhưng thời gian tốt nhất để trồng là cuối hè - đầu thu. Đối với đào hố, đào một rãnh rộng và tùy thuộc vào kích thước của cây. Nếu địa điểm trông cây đất tốt sẵn, cây lá kim khi trồng xuống cũng có thể không cần bón phân hoặc bón chút ít.

Cắt tỉa

Loài cây lá kim với thói quen hình chóp yêu cầu cắt tỉa rất ít ngoại trừ để loại bỏ các cành che khuất nhau (cắt cành tán bị khuất bên trong). Và loài cây lá kim mọc lá mới ít hơn so với các loài khác, nên cắt tỉa chỉ nên vào mùa phát triển của nó. Đầu tiên, ví dụ thông và các loài tùng, là phần lớn chúng tăng trưởng và phát triển mạnh vào đầu mùa xuân. Chúng cần được cắt tỉa, nếu muốn, trong mùa xuân, bởi khi cắt tỉa lúc này sẽ tạo điều kiển đâm ra nhiều nhánh mới từ chỗ cắt hình thành dăm chi. Điều này sẽ dẫn đến sự tăng trưởng mới vừa phải vào mùa hiện tại và phong phú hơn tốc độ tăng trưởng năm sau, cành lá sẽ nhiều, dày hơn.

Đối với loài cây lá kim với một mùa phát triển đó là hầu như toàn bộ mùa hè, ví dụ thuỷ tùng và bách xù, cắt tỉa một số nhánh nhỏ ngoài cùng bất kể lúc nào trong thời gian cuối mùa xuân đến giữa hè. Tỉa quá muộn trong mùa hè có thể gây ra ảnh hưởng tới những nhánh, lá mới mọc không có đủ thời gian để mọc và cứng cáp để chống chọi khi mùa đông tới.

Luôn luôn tạo theo hình dáng tự nhiên của cây khi cắt tỉa và không cố gắng cắt tỉa vô ý, trái với sự phát triển tự nhiên, không theo dự định tạo dáng từ trước. Các trường hợp ngoại lệ, như làm hàng rào, cần được cắt tỉa theo hình dáng đó, cho phép cắt cành lớn vượt ra ngoài khổ kích thước, hoặc khi tạo một cây bonsai.

Bình luận