Kỹ thuật trồng và chăm sóc Tùng La Hán

63 0 1,8 K
18 đánh giá

Kỹ thuật trồng và chăm sóc Tùng La Hán

Gieo hạt: Khi quả tùng la hán chín đỏ, tức là hạt la hán đã già. Ta chỉ việc lấy quả gieo toàn bộ hạt vào một khay đất mịn, để nơi râm mát, tưới đủ độ ẩm thường xuyên. Sau 1-2 tháng, các cây la hán con sẽ mọc lên. Chờ cho cây khá khỏe và cứng cáp, ta đánh ra trồng để nuôi to. Có thể giao hạt tùng la hán vào bất cứ thời điểm nào trong năm, nhưng tốt nhất vào đông chí hay đầu mùa xuân.

Dâm cành: Chọn những cành bánh tẻ, dài chừng 10cm, đem cắm vào khay đất mịn đặt nưoi râm mát, đặc biệt phải đảm bảo độ ẩm liên tục. Nếu có thuốc kích thích rễ càng tốt, không có cũng không sao. Tỷ lệ cành sống có thể đạt 70-90%. Kinh nghiệm chúng tôi có thể cắm những cành to bằng ngón tay cái mà vẫn sống miễn là đảm bảo độ ẩm thường xuyên. Sau khi ươm chừng 3 tháng, nếu thấy phát ra các búp mới, đó là dấu hiệu cành dâm đã có rễ. Phải chờ vài tháng nữa cho rễ ra thật khỏe mới đánh ra trồng vào chậu khác. Nếu mới cắm được mươi mười lăm ngày mà thấy búp non đã ra thì chưa phải là cành có rễ, đó chỉ là những chồi chuẩn bị phun vào dịp ta cắt cành. Nếu vội vàng đánh lên thấy không có rễ mà dâm lại thì cành chắc là chết.

Chiết: giống như chiết các cây khác, có điều phải tính cành chiết có triển vọng cho một cây la hán đọc đáo không, nếu không thì đừng chiết. Vả lại, cành chiết bao giờ bộ rễ cũng kém hơn nhiều so với cây gieo hạt. Nên chiết vào cuối mùa thu hay đầu xuân. Phải chờ cho rễ trong bầu dài ra và có mầm râu, đó là rễ đã khỏe mới bắt đầu cắt ra đem trồng. Nếu rễ còn trắng, tức là còn non, nếu cắt đep trồng thì tỷ lệ sống không cao. Khi trồng nên cho trong hốc đất 1 lớp cát đen, đảm bảo độ mềm cho rễ phát triển trước khi đam vào đất cứng. Gữi cho cành chiết vững vàng, tránh mưa bão làm đổ. Nếu mưa bão làm đổ mà trồng lại thì cành chiết cũng khó sống.

Trồng tùng la hán

Ươm cây phôi cần cho cây phát triển thật nhiều cành để cho ta nhiều phương án tạo hình, đồng thời chú trọng tạo đường nét cho thân cây khi cây còn non. Trồng la hán trên chậu thường dùng đất phù sa, đất pha cát đen 50%. Ngày nay có nhiều giá thể trồng thay cho đất, vừa nhẹ vừa đảm bảo độ ẩm, tưới bón, thay chậu dễ dàng. Nên trồng la hán vào cuối thu hay đầu mùa xuân. Các mùa khác cũng có thể trồng được nhưng phải che chắn thật kỹ để tránh cái nắng gắt vào mùa hè. Không nhất thiết phải thay chậu hàng năm, kinh nghiệm thực tế cho thấy nếu chăm bón đều đặn thì tùng la hán sống liền trên chậu 5-6 năm là bình thường. Không nên đào, đánh thay chậu tùng la hán liên tục trong một thời gian ngắn. Nếu thay chậu liền 3 lần trong khoảng 1-2 tháng thì tùng la hán rất dễ chết. Bấm tỉa lá có thể làm bất cứ lúc nào trong năm nhưng nên có hai đợt chính vào khoảng tháng 3 và tháng 7 âm lịch để đón đầu 2 đợt tùng la hán phun chồi rất mạnh trong năm là tháng 4 và tháng 9 dương lịch. Bám phải bớt lại1-2 lá hoặc đoạn cành bên dưới còn vỏ xanh thì chắc chắn la hán ra chồi mới. Nếu vỏ đã quá già thì ít khi ra chòi mới sau khi ta bấm.

La hán ưa ẩm, chịu được khô, nhưng nếu chậu sũng nước, đất nhão thành bùn thì la hán dễ chết. Biểu hiện sớm nhất là la hán xuống màu. Phải kịp thời ngừng tưới nước, có khi cả tuần. Dùng que xiên rải rác trên mặt đất sâu xuống tận đáy chậu làm tăng thoát hơi nước và đưa nhiều không khí vào đất. Để nơi râm mát chờ khi đất khô ta mới tưới từ từ trở lại, không tưới sũng. Các biện pháp đánh cây ra, cắt rễ đen, trồng lại đều rất ít kết quả. Khi búp la hán xòe ưỡn ra tối đa là lúc trong chậu đang thiếu nước nặng, cần bổ sung kịp thời.

Chăm bón

Không đòi hỏi cầu kỳ, đặc biệt. Có thể dùng dung dịch NPK pha loãng theo tỷ lệ 1/20, nước tiểu pha loàng 1/20, nước ốc ngâm kỹ pha loãng 1/20 bón 1-2 tháng đầu 1 lần.

Trừ rệp

Tùng la hán thường bị rệp sáp bám đầy ở các búp lá non làm cho búp lá chùn lại không lớn được. Có thể dùng thuốc trừ rệp hoặc dùng ngay thuốc xịt muỗi. Khi dùng thuốc xịt muỗi nên phun ướt đãm là bằng nước trước, rồi xịt thuốc, chỉ sau 1 lát rệp sẽ chết tức khắc, ta phun đẫm nước để rửa thuốc đi. Tuy búp lá non có thể bị tổn thương đôi chút, nhưng sau đó nó sẽ phát triển bình thường. Chỉ cần xịt thuốc 1 lần.

Bình luận